Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người bị hại, đối tượng Nguyễn Mạnh Quân (SN 1987, trú tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) đã dàn dựng màn kịch tinh vi lừa tình và lừa tiền cô gái trẻ. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 11/5, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định tạm giữ hình sự Quân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nạn nhân của vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này là chị Nguyễn Thị L., (trú tại Hà Nội). 

Theo đó, đầu tháng 4-2020, trong lúc lên mạng xã hội, Quân quen chị L. (khi đó chị L. dùng tài khoản facebook ảo tên “không làm phiền vào nhóm facebook “Tử vi Việt Nam”). Khi chị L. kể lại triệu chứng của bản thân, thường xuyên bị thay đổi sắc mặt theo giờ, tính khí thất thường, tâm lý bất ổn thì Quân (sử dụng tài khoản face “thuy phong”) đã nảy sinh ý định lừa đảo nạn nhân.

Quân nhắn tin qua tài khoản zalo “Tử vi tướng số” và tin nhắn điện thoại, giới thiệu là “thầy pháp” (tức là người năng lực dùng các khẩu khuyết, câu thần chú để hóa giải) có thể xem tử vi, tướng số qua việc xem vân lòng bàn tay, bài tây (tú lơ khơ) và nói L. có tiền duyên kiếp trước, có vong (hồn của người chết đi theo làm ảnh hưởng đến cuộc sống) cần được làm lễ.

Sau đó, Quân nói rằng phải mua tiền, vàng mã, xôi, thịt bày ra rồi thắp hương để anh ta hóa giải; cắt bỏ không cho vong theo nữa thì chị L. mới hóa giải được sự việc này... Những lời đe dọa của Quân đã khiến nạn nhân L. hết sức lo sợ vội nhờ Quân làm lễ.

Vào ngày 6/4, L. đã chuyển 2.000.000 đồng vào tài khoản ở Ngân hàng Agribank của Quân để làm lễ. 

Đến ngày 7/4, Quân tiếp tục yêu cầu chị L. chuyển 3.000.000 đồng cho Quân để nhờ mua đồ và làm lễ cho chị L. Với mục đích chiếm đoạt tiền của người bị hại, sau khi nhận tiền Quân nói rằng anh ta đã làm lễ cho L. nhưng chưa được vì còn nhiều vong và yêu cầu nạn nhân phải nộp thêm số tiền là 38 triệu 500 nghìn đồng.

Vì sợ hãi, ngày 11/4, chị L đã dùng tài khoản momo và tài khoản ngân hàng chuyển số tiền trên vào tài khoản của Quân..., tổng cộng nạn nhân đã chuyển cho Quân tổng số tiền 69 triệu 500 nghìn đồng.

Không chỉ lừa tiền, đối tượng còn lừa tình. Theo lời khai của Quân thì lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của L., đối tượng đã thực hiện hành cưỡng dâm với người bị hại. Sau 2 lần chuyển tiền để làm lễ giải căn, Quân nói với chị L. chưa được nên yêu cầu nạn nhân phải quan hệ tình dục với thầy pháp như Quân, bằng không sau này lấy ai hay quan hệ tình cảm với ai thì sẽ chết yểu. Do sợ bị chết và phần khác nhận thức còn hạn chế, nạn nhân L. đã miễn cưỡng đồng ý cho Quân quan hệ tình dục với mục đích chữa bệnh.

Đối tượng Quân tại Cơ quan Công an.

Ngày 8/4, Quân đã quan hệ tình dục lần 1 với nạn nhân L. tại phòng trọ bạn của L. tại Trương Định, quận Hoàng Mai... Ngày hôm sau, Quân gọi lại cho L. nói lễ chưa được nên cần lễ thêm và quan hệ tình dục tiếp, nếu không quan hệ sẽ chết. Một lần nữa, L. lại mù quáng tin theo lời của gã thầy pháp sư. Lần thứ 2 vào ngày 15/4, tại quận Tây Hồ  (Hà Nội), nạn nhân L tiếp tục để cho anh ta quan hệ tình cảm.

Sau lần đó, Quân tiếp tục yêu cầu nạn nhân L. phải quan hệ tình dục và đưa thêm cho anh ta 15 triệu đồng để làm lễ. Lúc này, L. sinh nghi đã đến cơ quan Công an trình báo.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự vào cuộc, bắt giữ đối tượng gây án. 

Khoảng 22h ngày 7/5, khi Quân đến gặp L. để lấy 15 triệu đồng thì bị Công an quận Hoàng Mai kiểm tra, phát hiện và bắt giữ. Tại cơ quan Công an, Quân đã khai nhận hành vi phạm tội: Quân không làm nghề thầy cúng, đối tượng đã lợi dụng tình trạng quẫn bách của chị L. để chiếm đoạt tiền và thỏa mãn nhu cầu tình dục của bản thân.

Các lần chị L. chuyển tiền nhờ Quân làm lễ Quân đều không thực hiện đúng theo lời hứa mà sử dụng ăn tiêu cá nhân. Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã tạm giữ Quân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tiếp tục củng cố chứng cứ, làm rõ hành vi cưỡng dâm, đề xuất xử lý Quân theo quy định của pháp luật.