Nền kinh tế Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập biến tiếng Anh trở thành kỹ năng có ý nghĩa quan trọng giúp bạn phát triển cuộc sống. Trong đó, những công việc liên quan đến ngoại ngữ nói chung hay tiếng Anh nói riêng thường được trả mức lương cao hơn khá nhiều. Chính bởi vậy, bài viết hôm nay xin đưa đến những việc làm tiếng Anh hấp dẫn tại Việt Nam giúp bạn đọc lựa chọn được ngành nghề phù hợp để phát triển tương lai tốt nhất.

I. Cơ hội việc làm tiếng Anh tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, tiếng Anh đã trở thành cụm từ làm khuấy đảo xu hướng tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam. Nó không còn là điều kiện ưu tiên mà trở thành tiêu chí bắt buộc nếu muốn xin việc tại một số doanh nghiệp. Bởi lẽ, việc thành thạo ngoại ngữ là minh chứng rõ ràng thể hiện trình độ và trí tuệ của bạn. Do đó, nếu bạn không biết tiếng Anh hoặc kiến thức về nó quá ít thì cơ hội tìm việc của bạn sẽ rất hạn chế. 

Với chính sách mở cửa, số lượng doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam hiện nay là rất lớn và ngôn ngữ dùng để giao tiếp thông dụng nhất chính là tiếng Anh. Vì vậy, những ứng viên có kỹ năng tiếng Anh sẽ được trọng dụng và hưởng mức lương cao cùng chế độ đãi ngộ tốt hơn. Theo ghi nhận, tất cả các ngành nghề hiện nay đều mong muốn nhân sự của mình có trình độ tiếng Anh nhất định. Với những thông tin này, chúng ta có thể khẳng định một cách chắc chắn cơ hội việc làm tiếng Anh tại Việt Nam là vô cùng rộng mở. Đặc biệt phải kể đến những vùng có kinh tế sôi động, phát triển như việc làm tiếng Anh tại Hà Nội, việc làm tiếng Anh tại Hồ Chí Minh hay việc làm tiếng Anh tại Đà Nẵng.

II. Top việc làm tiếng Anh phổ biến tại Việt Nam

1. Giáo viên dạy tiếng Anh

Khi tầm quan trọng của tiếng Anh ngày càng được khẳng định thì số lượng người muốn theo học ngôn ngữ này cũng tăng lên nhanh chóng. Do đó, việc làm giáo viên tiếng Anh trở thành ngành nghề ổn định, ít áp lực mà mức lương được đánh giá khá cao. Bạn có thể làm công việc này tại trường học, trung tâm hay tại nhà. Nếu chưa đủ tự tin thì bạn hãy bắt đầu từ việc làm trợ giảng tiếng Anh để cải thiện kỹ năng sư phạm của mình.

2. Phiên - biên dịch

Phiên - biên dịch là việc làm tiếng Anh phổ biến được và được hầu hết các bạn sinh viên theo ngành ngôn ngữ lựa chọn. Công việc chính của ngành nghề này là dịch tài liệu, giấy tờ, đối thoại và hỗ trợ các bộ phận khác. Có thể bạn không biết, phiên - biên dịch cũng chính là tác giả các vietsub của các bộ phim bom tấn nước ngoài. Ngoài ra, bạn còn có thể song song công tác tại cơ quan và thực hiện việc làm dịch thuật tiếng Anh tại nhà để tăng thêm thu nhập.

3. Hướng dẫn viên du lịch

So với dẫn tour trong nước thì đi tour nước ngoài sẽ chắc chắn sẽ khiến được nhiều tiền hơn gấp bội. Nó còn tạo cơ hội cho bạn trải nghiệm những điều mới mẻ về văn hóa, vẻ đẹp nước bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể trở thành đại sứ giới thiệu nét đẹp Việt Nam với bạn bè quốc tế. Nếu bạn là người thích khám phá, vi vu nhiều nơi nhưng vẫn có được một nguồn thu nhập đáng kể thì việc làm tiếng Anh này là hết sức phù hợp.

4. Xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu cũng là một trong những việc làm tiếng Anh có mức lương hậu hĩnh và chế độ đãi ngộ tốt. Nhiệm vụ chính của ngành nghề này là chuẩn bị các giấy tờ xuất nhập khẩu, khai báo hải quan và liên hệ trao đổi với các đối tác ở nước ngoài.  Hiện nay, công việc này rất được ưa chuộng và đặc biệt nếu bạn công tác tại các vùng cảng hay trung tâm kinh tế lớn thì con đường sự nghiệp chắc chắn rất rộng mở. Một số địa điểm bạn có thể tham khảo như việc làm tiếng Anh tại Hải Phòng hay việc làm tiếng Anh tại Hà Nội.

5. IT

Trong thời đại công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo và nền tảng số chính là xu hướng phát triển nền kinh tế thế giới. Ngày nay, lĩnh vực IT trở nên phổ biến và được coi trọng hơn bao giờ hết. Theo thông tin từ VietNamWork, đến năm 2020 Việt Nam ước tính cần khoảng 1,2 triệu người lao động thuộc lĩnh vực. Như vậy, có thể nói cơ hội việc làm dành cho dân IT là vô cùng rộng mở và kết hợp cùng kỹ năng tiếng Anh có thể giúp bạn sở hữu mức lương khủng lên đến cả trăm triệu đồng.

6. Nhân viên kinh doanh

Đất nước hội nhập, kinh tế mở cửa chính là điều kiện tốt nhất để lĩnh vực kinh doanh phát triển. Theo ghi nhận, hiện nay nước ta có khoảng trên 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động và hàng nghìn công ty khởi nghiệp mọc lên mỗi năm. Điều này có thấy nhu cầu tuyển dụng nhân sự kinh doanh hiện nay là vô cùng lớn. Ngoài ra, đặc thù của ngành kinh doanh thì ngoài mức lương cứng bạn còn nhận được hoa hồng tương ứng với mỗi hợp đồng ký được, tức thu nhập của nhân viên kinh doanh là không giới hạn tùy theo năng lực của bạn. Nếu bạn yêu thích kinh doanh thì việc làm tiếng Anh này chắc chắn là một lựa chọn không tồi.

7. Chuyên viên tuyển dụng

Chuyên viên tuyển dụng là người đóng vai trò kết nối giữa doanh nghiệp với người lao động có mong muốn tìm việc. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, số lượng doanh nghiệp nước ngoài đầu tư và đặt trụ sở tại Việt Nam là rất lớn kéo thu nhu cầu tuyển dụng tăng lên. Nhờ vậy, chuyên viên tuyển dụng cũng trở thành ngành nghề hot có thu nhập cao. Nếu bạn cố gắng có thể trong tương lai bạn sẽ mở văn phòng cung cấp dịch vụ tuyển dụng chất lượng hàng đầu.

III. Tìm việc làm tiếng Anh

Cách tìm việc làm tiếng Anh nhanh và hiệu quả nhất

1. Website

So với phương pháp tìm việc truyền thống thì việc tìm việc thông qua các Website tuyển dụng tỏ ra hiệu quả hơn rất nhiều. Thông qua website tuyển dụng giúp bạn tìm kiếm được nhiều công việc hơn, có thêm nhiều lựa chọn mà không hề tốn sức, thời gian và tiền bạc. Hiện nay, 123job.vn là trang tuyển dụng uy tín được nhiều người tin tưởng lựa chọn nhất. Bằng việc lựa chọn chức vụ, địa điểm ví dụ như việc làm tiếng Anh part -time, việc làm trợ giảng tiếng Anh thì chỉ sau không đến 1 giây hệ thống sẽ trả về các kết quả việc làm sát với yêu cầu của bạn nhất.

2. Facebook

Bên cạnh Website tuyển dụng bạn cũng có thể tìm kiếm việc làm tiếng Anh thông qua Facebook. Bởi lẽ, Việt Nam là nước có tỷ lệ người dùng Facebook trong top đầu vì vậy mọi người đều có xu hướng đưa thông tin lên đây và việc tuyển dụng cũng không phải một ngoại lệ. Một ví dụ điểm hình như, hầu hết các bạn trẻ cho biết đều tìm kiếm việc làm thêm tiếng Anh thông qua Facebook. Để tăng hiệu quả tìm việc bẳng công cụ này, bạn có thể tham gia vào các nhóm việc làm tiếng Anh và chọn cho mình việc làm phù hợp nhất.

IV. Kết luận

Việc làm tiếng Anh tại Việt Nam hiện nay đang phát triển rất mạnh mẽ và hứa hẹn sẽ đem đến nhiều cơ hội giúp bạn phát triển sự nghiệp tốt. Hy vọng các thông tin trên đây giúp bạn hiểu hơn về công việc này và có những định hướng tương lai đúng đắn.